วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

ปัญหาที่ไม่ถูกแก้(สักที)ร้านเหล้ารอบมหา'ลัยเกลื่อน


เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ชี้ปัญหาร้านเหล้ารอบมหาลัยยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง และไม่มีแนวโน้มลดลง ระบุการที่จะลดนักดื่มหน้าใหม่ก็ยิ่งจะยากขึ้น 


รายงานข่าวเผยว่า ล่าสุดเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเวทีเสวนา เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ หัวข้อ "ร้านเหล้ารอบมหา'ลัย ภัยคุกคามเยาวชนปัญหาที่ไม่ถูกแก้เผยผลสำรวจร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา 12 พื้นที่ อาทิ ม.รามคำแหง ม.เกษตรศาสตร์  ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในรัศมี 300 เมตร พบว่ามีร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งสิ้น 340 ร้าน เฉลี่ย 28 ร้านต่อ 1 มหาวิทยาลัย
ที่น่าตกใจคือ กว่า 105 ร้าน หรือ 1 ใน 3 ขายเหล้าบริเวณหอพัก ซึ่งเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551
     ด้านนายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ที่อาสาทำงานด้านนี้มา 5 ปี เผยเพิ่มเติมว่า ปัญหาร้านเหล้ารอบสถานศึกษา เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อเรื้อรังมายาวนาน และไม่มีแนวโน้มลดลงแต่ที่ยิ่งไปกว่านั้น ธีรภัทร์บอกว่า พระราชบัญญัติสุรา พ.ศ.2493 ที่ประเทศไทยยังใช้อยู่ถึงปัจจุบัน ระบุไว้ว่า การขายเหล้าห้ามขายชิดติดกับรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งนี่เป็น "ช่องโหว่" ของกฎหมายที่บรรดาร้านเหล้ารอบสถานศึกษาใช้เป็นข้ออ้าง เพราะเขาได้ปฏิบัติตามกฎหมายแล้ว  เมื่อเป็นเช่นนี้ เหล่าเยาวชนเครือข่ายจึงเอาความหวังไปฝากไว้ที่ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551  จากการขับเคลื่อนกันมา 5-6 ปี เหล่าเครือข่ายรู้ดีว่า "ยากที่จะเห็นผลสำเร็จในเร็ววันนี้" หากพวกเขาก็หวังใจว่า ขอให้ได้เห็นในชาตินี้ก็ยังดี  ดังนั้น ต้องเริ่มทำ แล้วก็ค่อยๆ ทำ แต่ถ้าไม่ทำเลย เรื้อรัง ลามปาม ปัญหาไม่จบแน่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น