วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

OUTBREAK

ใคร่จะคุ้ยความจำของท่านที่เคยชมภาพยนต์เรื่องหนึ่งที่นำเอาต้นคิดของโรคระบาดโรคหนึ่งที่คล้ายกับโรคไข้เลือดออกจากไวรัสอีโบลา ซึ่งเป็นภาพยนต์ประเภทสยองขวัญ สะเทือนอารมณ์เรื่อง "OUTBREAK" ที่ฉายเป็นปฐมฤกษ์ในสหรัฐ เมื่อเดือนมีนาคม 2538 นำแสดงโดยพระเอกยอดนิยม ดัสตินฮอฟแมน และดาราสาวผุ้น่ารัก เรอเน รุสโซ และมี วอล์ฟกัง ปีเตอร์เสน เป็นผูั้้กำกับการแสดงในภาษาไทยได้ชื่อว่า "วิกฤติไวรัสสูบนรก" เรื่องย่อมีอยู่ดังนี้มีการพบไวรัสใหม่ชนิดหนึ่ง ที่ไม่เคยมีผู้ใดรู้จักมาก่อนอุบัติขึ้นในแอฟริกา เรียกชื่อไวรัสใหม่นี้ว่า Motaba virus ภาพยนต์เรื่องนี้ ต้องการเน้นให้เห็นบทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้ัองกันและควบคุมโรคระบาดของโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ที่ระบาดมีความร้ายแรงสูง ทั้งหน่วยงานของกองทัพ และ ทางสาธารณสุขด้านพลเรือน ที่อาจจะมีผู้ก่อการร้ายใช้อาวุธชีวภาพก่อการต่อประเทศ

เรื่องมีอยู่ว่า มีผู้ลักลอบนำลิงคาปูชีนข้างหน้าขาว white-fronted capuchin monkey จากแอฟริกา เข้าไปยังสหรัฐโดยทางเรือโดยติดสินบน รปภ.ที่ท่าเรือ เพื่อนำไปจำหน่ายให้พ่อค้า ที่จะนำไปเพาะขยายพันธ์ุและนำไปจำหน่ายต่อไประหว่างทางเจ้าลิงน้อยพ่นน้ำลายใส่หน้าจิมโบ (นายจิมโบ สก็อต ผู้แสดงคือ เด็มเซย์)ซึ่งจะก่อให้เกิดการติดเชื้อโรคที่มีอยู่ในตัวลิงได้ เมื่อไปถึงร้านค้าสัตว์ที่เมืองซีดาห์ ครีค ในแคลิฟอร์เนีย ปรากฎว่าเจ้าของร้านบอกว่าเพศของลิงที่นำมาส่งให้ไม่ตรงกับใบสั่งพ่อค้ารายนั้นก็เคราะห์ร้ายโดนลิงข่วนด้วย จิมโบจึงรับลิงกลับ แต่คงรับเลี้ยงไว้เองไม่ไหว เลยนำไปปล่อยในป่าแคลิฟอร์เนียนั่นเอง

หลังจากนั้น จิมโบก็จับเรือบินกลับบอสตัน ในขณะนั้นจิมโบเริ่มไม่สบาย (เริ่มมีอาการของโรคแล้ว) และก่อนเดินทางก็ยังได้จุมพิตเพื่อสาวของตัวเองด้วย (ถ้าจิมโบติดเชื้อแฟนสาวก็อาจได้รับเชื้อด้วย) ในเวลาไม่นานหลังจากนั้นจิมโบและแฟนสาวก็ล้มป่วยจริงๆและต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและในขณะเดียวกันนั้นอดีตภรรยาของแดเนียล (ร็อบบี้ หรือ เรอเน รุสโช) ก็ได้รับคำสั่งให้เข้าไปสอบสวนโรค ขณะในเวลาดำเนินการดังกล่าวเจ้าของร้านค้าสัตว์ในซีดาร์ครีค ก็เริ่มมีอาการป่วยด้วยต่อมาผู้ป้วยทั้ง 3 รายก็ตายหมด ร็อบบี้ได้ทำการสอบสวนโรคเสร็จสิ้นและรายงานสรุปว่าได้ทำการตรวจผู้ที่มีโอกาสสัมผัสโรคทุกคนในบอสตัน (ปลายทางของจิมโบ)เป็นปกติทุกคน
เดี๋ยวมาต่อกันครับ

1 ความคิดเห็น: