วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

ผวา 'นม-น้ำกล่อง'แถมเชื้อรา


ชาวสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ก ออกโรงเตือนระวัง "ของแถม" ที่อาจพบได้ในนมกล่อง นมถั่วเหลือง น้ำผลไม้ หรือแม้แต่กระทั่งชาเชียว เจือปนมา กับผลิตภัณฑ์ที่บริโภค อย.แนะควรร้องเรียนมาที่ อย. สายด่วน 1556 เพื่อจะได้แก้ไขที่ต้นเหตุ และจะเข้าตรวจสอบโรงงานว่ามีอะไรที่ผิดพลาด



รายงานข่าวเผยว่า  ในสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยเฉพาะในเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ออกโรงเตือนให้ระวัง "ของแถม" ที่อาจพบได้ในนมกล่อง นมถั่วเหลือง น้ำผลไม้ หรือแม้แต่กระทั่งชาเชียว ซึ่งอาจจะมีเมือกสีดำ เมือกใสๆ เจือปนมาด้วยกับผลิตภัณฑ์ที่บริโภค
รายงานข่าวอ้างถึง คุณ "hYMn_MonkeY" แชร์ประสบการณ์ว่า เคยเจอเหมือนกันอยู่ในเครื่องดื่มน้ำผลไม้ เจอในกล่องใหญ่ ตอนแรกก็เทออกมาไม่ได้ดู พอดื่มจากแก้วแล้วรู้สึกมีอะไรแหยะๆ ในปาก พอบ้วนออกมาเป็นเหมือนอะไรไม่รู้นิ่มๆ ยาวๆ สีเหมือนน้ำผลไม้รสชาตินั้น พอแกะกล่องเท่านั้นแหละครับ โอ้โห เต็มก้นกล่องเลย
      ด้านคุณ "เมลฟีเซล" เผยเพิ่มเติมว่า เคยเจอนมกล่อง เปิดมาเทใส่แก้วจิบไปนิด มันเปรี้ยว โทรไปแจ้งเจ้าของแบรนด์ แล้วให้คนมาเก็บคืนไป กับเอาของใหม่มาเปลี่ยนให้ หลังจากนั้น ราวๆ 2 สัปดาห์ มีจดหมายแจ้งกลับมาว่า มันมีรอยรั่วที่กล่อง มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น
      ด้านคุณ "สมาชิกหมายเลข 708752" เผยเพิ่มเติมว่า เคยเจออาการนี้กับนมยี่ห้อหนึ่ง โทรหาศูนย์ ผู้บริโภคของยี่ห้อนั้น ก็ส่งทีมมาดู ปรากฏว่า กล่องมันมีรอยรั่ว ทีแรกไม่สังเกต อยากจะฝากว่า ต้องดูที่กล่องก่อนซื้อ กล่องไหนบุบ มีร่องรอยฉีกขาดหรือรั่วซึม ข้ามไปซื้อกล่องที่สภาพดีๆ ดีกว่า  จากกระแสดังกล่าวทำให้หลายคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่กล้ากินผลิตภัณฑ์ที่บรรจุกล่อง  ขณะหลายคนก็วิเคราะห์ถึงสาเหตุต่างๆ ที่ทำให้มีสิ่งเจือปนในภาชนะบรรจุผลิตภัณฑ์ ว่านมประเภท UHT หรือ แบบกล่อง ถ้าเก็บไม่ดี ตั้งแต่ต้นทางถึงที่บ้าน ถ้าเกิดมีรอยรั่ว หรือ รอยเจาะ ทำให้อากาศเข้าได้ จะทำให้นมเสีย ด้วยความที่โปรตีนเป็นอาหารชั้นเลิศของเชื้อแบคทีเรียในอากาศเข้าไปในกล่อง แบบนี้ อาจต้องส่งให้ทางบริษัทฯ เค้าไปตรวจสอบ
      ส่วนดร.ทิพย์วรรณ  ปริญญาศิริ ผอ.สำนักอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยเพิ่มเติมว่า จากที่ได้เห็นรูปในหลายกระทู้นั้น สาเหตุน่าจะเกิดขึ้นจากเชื้อรา เนื่องจากตัวกล่องเป็นกระดาษ ถ้ากล่องมีการถูกเจาะจากการขนส่งหรือการซ้อนมากเกินไป เมื่อมีรอยรั่วก็จะทำให้เกิดเชื้อราขึ้นได้ การบรรจุแบบกล่องนี้ต้องใช้การขนส่งที่ต้องใช้ความระมัดระวัง เมื่อมาส่งที่ร้านขายแล้วการเก็บรักษาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด โดยสาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุ หลักๆ 3 อย่าง คือ "วัตถุดิบไม่ดี", "มีรอยรั่วจากการขนส่ง" และ"การเก็บรักษาก่อนจำหน่าย" เมื่อมีรอยรั่วอากาศเข้าไปก็ทำให้เกิดเชื้อราได้ ทางที่ดีเมื่อเจอกรณีนี้ควรจะร้องเรียนมาที่ อย. สายด่วน 1556 เพื่อจะได้แก้ไขที่ต้นเหตุว่าต้นเหตุนั้นมาจากอะไร ถ้ามีการร้องเรียนยี่ห้อดังกล่าวมาหลายครั้งแล้ว อย.ก็จะเข้าไปตรวจสอบโรงงานว่ามีอะไรที่ผิดพลาด

ด้าน ร.ต.ไพโรจน์ คนึงทรัพย์ ผอ.กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เผยเพิ่มเติมว่า กรณีดังกล่าวนั้น ถ้าผู้ที่ซื้ออาหารมารับประทานแล้วยังไม่ได้รับประทาน แล้วพบเจอเชื้อราแบบนี้อยู่ในกล่อง หรือกินแล้วไม่ได้เจ็บป่วย แต่ก็จำเป็นต้องให้เจ้าของสินค้านั้นชดเชยตามสมควรในการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ให้ ใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่ทางเจ้าของสินค้าจะมีการชดเชยให้อยู่แล้ว เพราะกลัวเสียชื่อเสียง แต่ถ้าหากรับประทานเข้าไปแล้วเกิดการเจ็บป่วยและพิสูจน์ได้ว่าเกิดจาก ผลิตภัณฑ์นั้นจริงๆ ทางสคบ.ก็จะดำเนินการตรวจสอบให้ แต่จำเป็นต้องมีรายงานทางการแพทย์ว่าเกิดจากน้ำในกล่องนี้จริง ซึ่งต้องดูรายละเอียดเป็นเรื่องๆ ไป เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่พิสูจน์ค่อนข้างยาก แต่หากพบเจอก็ขอให้แจ้งเรื่องมาได้ที่ สคบ.ได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น