วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

สรุปสถานการณ์โรคและภัยที่สำคัญ วันที่ 2 เมษายน 2556‏

1.    ประเทศไทยพร้อมรับมือหวัดนกใหม่สายพันธุ์ H7N9 มาจากจีน
             นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า หลังจากมีข่าวการเสียชีวิตของชาวจีนที่ติดเชื้อไข้หวัดนกชนิด H7N9 จำนวน 2 ราย และป่วยอีก 1 ราย สธ.ได้สั่งการให้เตรียมพร้อมระบบการเฝ้าระวังเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 โดยให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เตรียมพร้อมห้องตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ ให้สำนักระบาดวิทยาและโรงพยาบาลทุกแห่งเฝ้าระวังผู้ป่วยที่ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจและมีอาการรุนแรง ได้แก่ โรคปอดบวม ไข้หวัดใหญ่ทุกรายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากโรคทางเดินหายใจด้วย เพื่อให้สามารถตรวจจับสัญญาณโรคได้เร็ว อีกทั้งยังได้เตรียมความพร้อมทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามจากการเฝ้าระวังยังไม่พบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มผิดปกติแต่อย่างใด

2.    การเสียชีวิตจากอากาศร้อน 2 ราย
              รายแรก ที่ จ.บุรีรัมย์ พระภิกษุสงฆ์มรณภาพ 1 รูปที่สำนักสงฆ์บ้านเสม็ดบุผาราม หมู่ 5 ต.ร่อนทอง พระเสาวรักษ์ ใจหาญ อายุ 55 ปี   โดยมีโรคประจำตัวเป็นหอบหืด เบื้องต้นคาดว่าเมื่อคืนอาการโรคประจำตัวคงกำเริบ ประกอบกับช่วงนี้อากาศร้อนอบอ้าว เลยทำให้พระเสาวรักษ์ช็อกหมดสติจนเสียชีวิตดังกล่าว
         รายที่ 2 ที่ จ.ตรังได้รับแจ้ง มีผู้เสียชีวิตนายบรรจง เอี่ยมสวยงาม อายุ 74 ปี ที่บ้านเลขที่ 30/1 ถนนนางน้อย ต.ทับเที่ยง ในห้องนอน ภรรยาผู้ตายให้การว่า เมื่อคืนสามีบ่นว่าอากาศร้อน จากนั้นเข้าไปนอนเปิดพัดลม ก่อนหน้านี้สามีเป็นโรคหัวใจอีกด้วย เบื้องต้นคาดว่าอากาศร้อนอาการโรคหัวใจเลยกำเริบ ทำให้ช็อกเสียชีวิตดังกล่าวสถานการณ์ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อH7N9 ประเทศจีน                องค์การอนามัยโลกรายงานทางเว็บไซต์ในวันที่ 2 เมษายน 2556 ว่า ประเทศจีนพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ H7N9 จำนวน 3 ราย โดยเสียชีวิต 2 ราย อีก 1 รายยังอาการหนัก ทั้ง 3 รายมีวันเริ่มป่วยระหว่างวันที่ 19 กุมภาพันธ์ – 15 มีนาคม 2556 ผู้เสียชีวิต 2 รายอาศัยในมณฑลเซี่ยงไฮ้  อีก 1 รายอาศัยที่มณฑล Anhui  ทั้ง 3 ราย มีอาการแสดงของการติดเชื้อทางเดินหายใจ ปอดอักเสบรุนแรง และหายใจลำบาก และไม่มีข้อมูลการป่วยเชื่อมโยงกันทางระบาดวิทยา  ผู้สัมผัส 88 รายยังไม่พบอาการผิดปกติ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น