วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

สรุปข่าวในและต่างประเทศ 14 กันยายน 2555‏

ข่าวต่างประเทศ
1.     สถานการณ์โรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีก
1.1            Vietnam:

       The National Animal Health Diagnosis Center เปิดเผยว่า the new strain of bird flu virus ที่สงสัยว่าอาจจะทำให้ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตได้ง่ายกว่า strainเดิมเริ่มตรวจพบตั้งแต่เดือนกรกฏาคม 2555  และในเดือนสิงหาคมได้แพร่ระบาดใน 7 จังหวัดและหัวเมืองใหญ่ในประเทศเวียดนาม ไวรัสนี้มีชื่อว่า H5N1 - Clade 2.3.2.1 มี higher pathogenic risk กว่า strains of A และ B ที่ตรวจพบที่เวียดนามเมื่อปี 2554  และเสริมว่าตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปีที่ผ่านมา the UN Food and Agriculture Organization (FAO)ได้เตือนว่า virus A/H5N1 Clade 2.3.2 จะมีการกลายพันธ์ุในทวีปเอเชีย   นอกจากนั้นDepartment of Animal Health (MARD) ได้เปิดเผยว่า มีการระบาดของโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกที่อำเภอ Luong Son จังหวัด Hoa Binh  มีสัตว์ปีกติดเชื้อ 1,140 ตัวและตาย848 ตัว ทำให้ขณะนี้มีโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกกระจายอยู่ใน 7 จังหวัดได้แก่ Ha Tinh, Ninh Binh, Nam Dinh, Bac Quang Ngai  Peace และ Hoa Binh  

1.2             Mexico:

         The National Food Health, Safety and Quality Service หรือ Senasica เปิดเผยว่า จากการระบาดของเชื้อ AH7N3 ในสัตว์ปีกของเขต Los Altos ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของรัฐ Jaliscoตั้งแต่ เดือน มิถุนายน 2555 เป็นต้นมา พบสัตว์ปีกติดเชื้อและตาย จาก43/44 ฟาร์ม จำนวนมากกว่า 10 ล้านตัว ประเทศเม็กซิโกได้ฆ่าสัตว์ปีก 22.3 ล้านตัวตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึงสิงหาคม เพื่อตัดวงจรการระบาด และฉีดวัคซีนให้สัตว์ปีก 140 ล้านตัว


2. สถานการณ์โรค Encephalitis
  2.1 India:
            การระบาดของโรค Encephalitis ในรัฐ in Assam, Bihar, Uttar Pradeshและ West Bengal ยังมีอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2555 มีผู้เสียชีวิต 930 ราย

3.สถานการณ์Hantavirus pulmonary syndrome

3.1  The United   States of America:
   
   โฆษก Yosemite National Park เปิดเผยว่ามีผู้ป่วย Hantavirus pulmonary syndrome เพิ่มอีก 1 ราย ให้จำนวนผู้ป่วยสะสมเป็น 9 ราย เสียชีวิต 3 ราย ผู้ป่วยรายนี้มีภูมิลำเนาอยู่ที่รัฐ California เข้าพักแรมที่ Curry Village's signature tent cabins ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฏาคม 2555 และได้เสริมว่าผู้ป่วย 8 จาก9 รายมีประวัติเข้าพักแรมที่ signature tent cabins ส่วน อีก 1 รายเข้าพักที่ the High Sierra Loop อย่างก็ตามโรคนี้พาหะนำโรคยังเป็นหนู  และยังไม่มีรายงานว่าโรคนี้สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ในประเทศสหรัฐฯ

4.สถานการณ์โรค Ebola

 4.1 The Democratic Republic of Congo (DRC) :

       Tarik Jasarevic โฆษกองค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่าพื้นที่การระบาดของโรค Ebola ยังคงอยู่ที่ the Haut-Uélé territoryในเขต Isiro และ ViadanaจังหวัดOrientale ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ นอกจากนั้นได้เสริมว่าสถานการการระบาดอยู่ในระยะ"very active  โดยสัปดาห์นี้มีผู้เสียชีวิตสะสมเป็น 31 ราย(สัปดาห์ที่ผ่านมา 15 ราย)  ผู้ติดเชื้อ 70 ราย รับการรักษาในโรงพยาบาล 2 ราย  กลุ่มผู้สัมผัส 159 ราย  โรคนี้ไม่มียาหรือวัคซีนป้องกันเฉพาะ  และมีอัตราป่วยตายสูงร้อยละ 25  -80 สำหรับแนวโน้มการระบาด Eugene KabambiโฆษกของWHO ในเมืองKinshasaกล่าวว่า"The epidemic is not under control ซึ่งอาจจะทำให้การระบาดแพร่กระจายไปยังจังหวัดอื่นๆได้


5.สถานการณ์โรค West Nile

   5.1 The United   States of America:
    CDC เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2555 ที่ผ่านมาว่ารายงานผู้ป่วยสะสมจากโรค West Nile จำนวน 2636 ราย และเสียชีวิต 118 ราย  โดยยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 1 ใน 3ของผู้ป่วยทั้งหมด มีการตรวจพบเชื้อในคน นก หรือยุงจาก 48 รัฐ (ยกเว้น Alaska และHawaii) ผู้ป่วย 2 ใน 3 มีรายงานจาก 6 รัฐได้แก่ Texas, Louisiana, South Dakota, Mississippi, Michigan และ Oklahoma โดยรัฐ Texas มีรายงานพบผู้ป่วยสูงสุด ร้อยละ 40 (ผู้ป่วย 1182 ราย เสียชีวิต 53 ราย) เป็นที่น่าสังเกตว่าจำนวนผู้ป่วยกลุ่ม neuroinvasive disease เพิ่มจาก 336 รายเป็น 1405 ราย นอกจากนั้นได้เสริมว่า neuroinvasive casesเป็นตัวชี้วัดของการระบาดที่ดีที่สุด  และพบว่าจำนวน neuroinvasive casesมีแนวโน้มสูงสุดในเดือนกันยายน
6. สถานการณ์โรค Diarrhea

      Dr. Athula Kahandaliyanage, director for sustainable development and healthy environment of the WHO office ใน Southeast Asia เปิดเผยว่า ในแต่ละปีจะมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เสียชีวิตจากโรคอุจจาระร่วง  โดยมีปัจจัยเสี่ยงคือ การขาดแคลนน้ำดืามน้ำใช้ที่สะอาด  สุขอนามัยและสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมไม่ถูกสุขลักษณะ


7.สถานการณ์ Swine flu
7.1 The United   States of America:
พบผู้ป่วยจากการติดเชื้อ swine flu  ที่มีความเชื่อมโยงกับการสัมผัสหมูในงาน the Minnesota State Fair ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคม 2555 และมีอาการคล้ายไข้หวัดหลังจากสัมผัส 2 สัปดาห์ เป็นรายที่ 4 ผู้ป่วยรายนี้เป็นเด็กชาย  มีอาการคล้ายไข้หวัดหลังจากสัมผัสหมูในงาน  2 สัปดาห์  ผลจากการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบ H1N2 variant

         7.2 Korea:
นักวิจัยของประเทศเกาหลีใต้ร่วมกับนักวิจัยของประเทศสหรัฐฯเปิดเผยว่า ได้พบ a particular flu strain ซึ่งพบบ่อยในหมูที่รู้จักในนาม Sw/1204 เมื่อเพาะในสัตว์ตระกูลferretจะทำให้สัตว์นั้นเสียชีวิตภายใน 10 วัน  เชื้อนี้ติดต่อโดย respiratory dropletsผ่านการไอหรือจาม  เชื้อที่พบที่เกาหลีเป็น Korean "triple-reassortant swine" H1N2 and H3N2, ที่มีความเกี่ยวข้องกับสายพันธ์ที่ในทวีปอเมริกาเหนือ "Triple" virusesตรวจพบครั้งแรกที่ประเทศสหรัฐฯเมื่อปี 2541 โดยพบเป็น genetic segments จากไวรัสในหมู มนุษย์ และนก


8. สถานการณ์โรคหัด
8.1 The Democratic Republic of Congo:
      
       The Democratic Republic of Congo เปิดเผยว่ามีการระบาดของโรคหัด โดยตั้งแต่ต้นปี 2555 ถึง ต้นเดือนกันยายน 2555 มีรายงานผู้ป่วย 34,192 ราย เสียชีวิต 905 ราย พบผู้ป่วยสูงสุดที่จังหวัด Equateur  ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ (มากกว่า 4,000 ราย) 

9 .สถานการณ์ภูเขาไฟระเบิด
     9.1 กัวเตมาลา:
       ได้เกิดภูเขาไฟฟูเอโก้ ระเบิดแบบเฉียบพลันขึ้น เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งพ่นเถ้าถ่านเป็นหมอกควันสูงถึง 3 กิโลเมตร ขณะที่พ่นลาวาสูงราว 600 เมตร ทำให้ทางการต้องเร่งอพยพชาวบ้านกว่า 33,000 คน ออกนอกพื้นที่เสี่ยงภัย
ด้าน เซอร์จิโอ คาบานาส ผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือฉุกเฉิน กล่าวว่า ขณะนี้ ได้เร่งอพยพชาวบ้านจาก 17 หมู่บ้านรอบบริเวณภูเขาไฟฟูเอโก้ โดยเตือนภัยฉุกเฉินระดับสีแดงทางตะวันตกเฉียงใต้ ที่ห่างจากเมืองอันติกัวราว 16 ก.ม. ซึ่งมีประชาชนอีกราว 45,000 คน อาศัยอยู่ เตรียมพร้อมที่จะอพยพหนี

10. สถานการณ์แผ่นดินไหว
      วันที่ 13กันยายน 2555  เวลา 20.56  . เกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.6  ริกเตอร์มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศพม่า


ข่าวในประเทศ
  1. สถานการณ์โรคWest Nile:
           นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การระบาดครั้งนี้ ถือเป็นการระบาดที่มีจำนวนผู้ป่วยสูงที่สุดตั้งแต่พบการติดเชื้อครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2542 ขณะนี้ ยืนยันว่า ยังไม่พบรายงานผู้ป่วยโรคเวสต์ไนล์ในประเทศไทย และโอกาสที่โรคนี้จะแพร่จากต่างประเทศมาสู่ไทยเกิดขึ้นได้น้อย และทางกระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐอเมริกาได้มีการติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวังสถานการณ์การระบาดของโรคนี้อย่างใกล้ชิด มีมาตรการในการดำเนินการป้องกัน ควบคุมโรคนี้อย่างเข้มข้น ทั้งการจัดการและรักษาระบบ ARBO NET, การใช้ข้อมูลระบบเฝ้าระวังแบบอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกันทั้งประเทศ ในการแบ่งปันข้อมูลโรคไข้เวสต์ไนล์ และโรคที่มีแมลงเป็นพาหะ
         ด้าน นพ.วิชัย สติมัย ผู้อำนวยการสำนัก โรคติดต่อนำโดยแมลง กล่าวว่า เชื้อไวรัส เวสต์ไนล์ เป็นเชื้อที่มียุงรำคาญเป็นพาหะในการนำโรค ซึ่งเกิดจากสาเหตุที่ยุงไปกัดนกที่มีเชื้อดังกล่าวแล้วมากัดคน ส่งผลให้คนเป็นโรคนี้ และจัดว่าเป็นไวรัสชนิดเดียวกับไวรัสไข้สมองอักเสบ และไข้เลือดออก โดยผู้ป่วยจะมีอาการ ไข้สูง ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ อาจจะมีผื่นขึ้นตามตัว หรือไม่มีก็ได้ และบางรายอาจเกิดอาการเบลอ และมึนงง

    2. สถานการณ์โรคไข้เลือดออก

 ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าสถานการณ์โรคไข้เลือดออก จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยากรมควบคุมโรคตั้งแต่ต้นปี 2555-เดือนก.ย. พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสม 38,500 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 60.27 ต่อประชากรแสนคน และมีผู้เสียชีวิต 42 ราย ในรอบสัปดาห์ ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตเพิ่มถึง 5 ราย จาก จ.พิษณุโลก นคร ปฐม สมุทรปราการ สุรินทร์ และแพร่ จังหวัดละ 1 ราย คิดจากอัตราป่วยจะพบว่าภาคใต้มีอัตราป่วยมากที่สุด คือ 76.03 ต่อประชากรแสนคน และตลอดปี 2554 ที่ผ่านมา ทั่วประเทศมีผู้ป่วยจำนวน 65,971 ราย เสียชีวิต จำนวน 59 ราย 

  1.    สถานการณ์อุทุกภัย

     สถานการณ์ปัจจุบันยังคงมีพื้นที่ประสบอุทกภัย 14  จังหวัด  ได้แก่
       1 ) จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำป่าจากลำห้'วยแม่พลู ลำห้วยปู่เจ้าและลำห้วยแม่พร่อง ไหลหลากเข้าน้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอลับแล และอำเภอเมือง
       2) จังหวัดสุโขทัย เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องและน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ 4  อำเภอ  ได้แก่  อำเภอเมืองสุโขทัย ศรีสัชนาลัย  กงไกรลาศ  สวรรคโลก
       3 ) จังหวัดพิษณุโลก เกิดฝนที่ตกต่อเนื่อง และน้ำป่าไหลหลาก ทำให้เกิดน้ำท่วมในนพื้นที่ 5 อำเภอ  ได้แก่  อำเภอวังทอง  นครไทย  บางระกำ พรหมพิราม และ เมือง
       4 ) จังหวัดพิจิตร เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2555 ฝนตกต่อเนื่องทำให้'เกิดน้ำหลากเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอสากเหล็ก
       5 ) จังหวัดกำแพงเพชร เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำท่วมในพื้นที่ 8 อำเภอ
       6 ) จังหวัดนครสวรรค์ เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 4  อำเภอ ได้แก่  อำเภอลาดยาว แม่วงก์ โกรกพระ  เมืองนครสวรรค์
        7) จังหวัดชัยนาท เกิดฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมมในพื้นที่ 4  อำเภอ ได้แก่  อำเภอหันคา หนองมะโมง วัดสิงห์ และ อำเภอเมืองชัยนาท
        8  ) จังหวัดอุทัยธานี ปริมาณน้ำจากอำเภอสว่างอารมณ์ได'ไหลลงมาท่วมพื้นที่ตอนล่างในเขตพื้นที่อำเภอเมืองอุทัยธานี
        9 ) จังหวัดสุพรรณบุรี เกิดฝนตกหนักประกอบกับน้ำจากจังหวัดกาญจนบุรี ไหลเข'้าท่วมในพื้นที่การเกษตรของอำเภอสองพี่น้อง
      10 ) จังหวัดอ่างทอง น้ำจากคลองโผงเผงเอ่อล้นตลิ่งเข้'าท่วมในพื้นที่อำเภอป่าโมก
       11 ) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เกิดน้ำเอ่อล'นตลิ่งไหลเข้าท่วมในพื้นที่ 6  ได้แก่   อำเภอพระนครศรีอยุธยา บางปะ บางไทร เสนา บางบาล  ผักไห่
       12  จังหวัดสระแก้ว ฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ 5 อำเภอ
       13 ) จังหวัดชัยภูมิ เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ 4 อำเภอ  ได้แก่ อำเภอคอนสวรรค์ เกษตรสมบูรณ์  หนองบัวระเหว  จัตุรัส
 
      14) จังหวัดเชียงราย  วันที่ 14 ก.ย.น้ำป่าจากเทือกเขาดอยตุงไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรในตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย และตำบลแม่ไร่ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวพัดรถยนต์์นักท่องเที่ยว 3 คันที่จอดอยู่บริเวณลานจอดรถของปางสารภี กรีน รีสอร์ท ตั้งอยู่ริมถนนทางขึ้นดอยตุง บ้านศาลาเชิงดอย หมู่ 6 ตำบลห้วยไคร้ ไหลไปไกลหลายสิบเมตร

4. สถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม
   4.1 ชลบุรี:

        แหล่งข่าวจากนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครกล่าวว่า เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ได้สั่งปิดโรงงานผลิตน้ำอัดลมบิ๊กโคล่า หรือบริษัท อาเจ กรุ๊ป ที่อยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี เนื่องจากโรงงานดังกล่าวนำน้ำเสียจากโรงงานปล่อยทิ้งลงบ่อน้ำร้างขนาด 15 ไร่ บริเวณหมู่ 7 ต.หนองแหน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา นานกว่า 6 เดือน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น