วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โรคระบาดในต่างประเทศ 31 ส.ค.55


1. สถานการณ์โรคEbola

1.1 Uganda กระทรวงสาธารณสุขของประเทศอูกานดา เปิดเผยว่าตั้งแต่ต้นเดือนกรกฏาคม 2555 การระบาดของโรคEbola haemorrhagic fever ในอำเภอKibaale ที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศ มีรายงานผู้ป่วย 20 ราย เสียชีวิต 14 ราย  ผู้ป่วยรายแรกพบที่หมู่บ้าน Nyanswiga   เขตNyamarunda  อำเภอKibaale  ที่ซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิต 9 รายผุ้ป่วยได้รับการตรวจยืนยันจาก the Uganda Virus Research Institute ใน Entebbe ตั้งแต่วันที่ 6 กรกฏาคม 2555 ทีมผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงสาธารณสุข  WHO และ Centers for Disease Control and Prevention (CDC) ได้เข้าสนับสนุนควบคุมการระบาดของโรคนี้ในพื้นที่แล้ว

2. สถานการณ์การระบาดของ H3N2v

2.1 The United state of America
สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐอินเดียน่า ได้รายงานการระบาด ของnovel influenza virusเป็นครั้งแรก การระบาดครั้งนี้มีความเกี่ยวข้องกับการจัดงานที่รัฐอินเดียน่าที่จัดระหว่างวันที่ 8-14 กรกฏาคม 2555  เจ้าหน้าที่ Indiana state animal health  จากการสุ่มตรวจเชื้อจากหมู 12 ตัว พบเชื้อ swine influenza A (H3N2 นอกจากนั้นได้ตรวจพบ influenza A (H3N2) variant virus ในผู้ป่วยที่ไปเที่ยวงานดังกล่าวด้วย. จากการทดสอบทาง Genetic พบว่าviruses ที่พบในคนและหมูมีความใกล้เคียงกัน และพบว่าvirusesมี M gene จากthe pandemic H1N1 virusด้วย

3.  สถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก



 3.1 Cambodia

Philippe Buchy หัวหน้า virology unit at the Pasteur Institute ของประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่าจากการสุ่มสำรวจผู้ป่วย โรคมือ เท้า ปาก จากหลายพื้นที่ทางห้องปฏิบัติการ มากกว่า 4 สัปดาห์ พบว่าเชื้อที่พบเป็น enterovirus serotype 71 (EV-71) ซึ่งกำลังระบาดในทวีปเอเชียรวมทั้งเวียดนาม  Genetic sequencingที่พบสอดคล้องกับสายพันธุ์ที่แยกได้ในประเทศเวียดนามในปี 2011 และปี 2012  ในเซี่ยงไฮ้ในปี 2011 และ 2012 และจากผู้ที่อยู่ในประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย นอกจากนั้นได้เสริมว่าผลจากการวิเคราะห์ phylogenetic  ของสายพันธ์ EV-71 ที่กำลังระบาดที่ประเทศกัมพูชา เป็น genotype C4 strains ที่เคยระบาดที่ประเทศเวียดนาม  และมีการตรวจพบที่ประเทศจีนด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น