วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แตกตื่น โรค มือ เท้า ปาก 2555


เรื่องฮิตฮอตที่สุดตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้นเจ้าโรคนี้นะครับ โรคมือ เท้า ปาก ลองมาดูที่มาที่ไปของโรคนี้ดูนะครับ
เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน มีการระบาดของเชื้อ“เอ็นเทอโรไวรัส 71” ในประเทศกัมพูชา โดยตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 64 คน พบว่าชาวกัมพูชาที่ตื่นกลัวเรื่องโรคระบาดมือเท้าปาก พากันหอบลูกจูงหลานเดินทางข้ามชายแดนเข้ามายังฝั่งไทยอย่างต่อเนื่องตลอดทั้ง วันนับหมื่นคน ส่วนชาวกัมพูชาในตลาดปอยเปตประเทศกัมพูชา ตรงข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ แห่กันออกไปหาซื้อหนังสือพิมพ์ “พนมเปญโพสต์” ของกัมพูชา ฉบับวันที่ 10 ก.ค. เพื่อติดตามข่าวสารการระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ซึ่งมีการตีพิมพ์ภาพเด็กชายชาวกัมพูชาคนหนึ่งป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก นอนรักษาตัวที่ รพ.แห่งหนึ่งในกัมพูชา และยังพาดหัวยักษ์ว่านายมอม บุญเฮง รมต.สาธารณสุขกัมพูชายอมรับว่าเกิดโรคระบาดทำให้เด็กป่วย 66 คน เสียชีวิตแล้ว 64 คนจริงโดยผู้ป่วยและเสียชีวิตอยู่ที่ รพ.กนบุปผา ในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา
ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาและองค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า สามารถค้นพบสาเหตุของโรคลึกลับที่คร่าชีวิตเด็กชาวกัมพูชากว่า 64 รายแล้ว
สถาบันปาสเตอร์ในกัมพูชา เผยผลการสุมตรวจผู้ป่วย 24 คน และพบว่า 15 ราย ที่มีอาการไข้สมองอักเสบ/ปอด พบเชื้อไวรัสเอนเทอโรไวรัส 71 (EV-71) ซึ่งเป็นสาเหตุปกติของโรคมือ เท้า ปาก ว่าเป็นเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบประสาทอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยเด็ก
ด้านหัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยาของสถาบันฯ กล่าวว่า ผลดังกล่าวช่วยอธิบายถึงสาเหตุของโรคได้เป็นอย่างดี และหวังว่าจะได้รับผลการตรวจสอบเพิ่มเติมภายในวันอังคารหรือพุธสัปดาห์หน้า ขณะที่เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกกล่าวเตือนว่า การระบาดยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเต็มที่ และจำเป็นต้องมีการวิเคราะห์เพิ่มเติม ส่วนรัฐมนตรีสาธารณสุขกัมพูชากล่าวว่า การสอบสวนยังคงดำเนินต่อไปและคาดหวังว่าจะสามารถสรุปผลการสอบได้ในเร็ว ๆ นี้
อย่างไรก็ดี ผลการตรวจไม่พบเชื้อไวรัสเอช 5 เอ็น 1 และเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่อื่น ๆ รายงานระบุว่า มีเด็ก 64 คน จาก 66 คนที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเด็กใหญ่ที่สุดในกัมพูชานับแต่สิ้นเดือนเมษายนที่ ผ่านมา เสียชีวิตจากภาวะไข้สมองอักเสบ
 ผลการตรวจพบเชื้อไวรัสเอนเทอโรไวรัส 71 ไม่ส่งผลต่อการรักษาแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่มียาแอนตี้ไวรัสตัวใดรักษาอาการเหล่านี้ได้ รวมถึงวัคซีน ในกรณีที่ไม่รุนแรง ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายเป็นไข้ อาเจียน และปวดตามมือ เท้า และปาก แต่ในกรณีรุนแรง อาจก่อให้มีของเหลวขึ้นไปสะสมในสมอง ก่อให้เกิดอาการอัมพาตคล้ายโปลิโอ และอาจทำให้เสียชีวิตได้ในผู้ป่วยบางราย
โรคมือเท้าปากเป็นโรคติดเชื้อที่พบในเด็กและเด็กเล็ก ติดต่อโดยการสัมผัสโดยตรงกับน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ น้ำจากตุ่มพองใส และอุจจาระของผู้ป่วย และในปัจจุบันยังไม่มียารักษาโดยตรง

นี่ละครับที่มาที่ไปครบถ้วนของการเกิดการระบาด มีโรคเกิดขึ้น ต่อมาขยายวงกว้างออกไป ผู้คนแตกตื่น
จึงต้องมีการหาสาเหตุและเจ้าตัวเชื้อโรค ว่าจะก่อให้เกิดอันตรายต่อเรา และ รอบข้างรุนแรงหรือไม่ 
ต่อไปเรามารู้จักเจ้าโรค มือ เท้า ปาก hand foot mouth diseaseให้มากขึ้น กันครับ 
 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น