วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

คาถากันโรคหมาบ้าหน้าร้อน

ช่วงนี้ที่สภาพอากาศรอบตัวเรานี่มันร้อนเหลือจะบรรยาย นี่เห็นว่าเพิ่งจะทะลุ 41 องศา มาอุ่นๆ ถ้านึกถึงอากาศร้อนๆ แบบนี้โรคที่เราต้องนึกถึงมีอะไรบ้างนะ อากาศร้อนทำให้คนเราแทบบ้าได้ สัตว์ก็เช่นกันและสัตว์ที่เรานึกถึงเป้นอันดับแรกก็คือสุนัขครับ สุนัขก็บ้าได้ และทำให้เรานึกถึง"โรคพิษสุนัขบ้า"โรคร้ายที่มาพร้อมกับหน้าร้อน ที่สำคัญคือเป็นแล้วตาย ที่น่าห่วงคือขณะนี้เป็นช่วงปิดเทอม ผู้ปกครองและเด็กมีการเดินทางไปในที่ต่างๆการเตือนผู้ปกครองให้บุตรหลานหลีกเลี่ยงการถูกสุนัขกัดเป็นสิ่งที่จำเป็น โดยลดพฤติกรรมที่ทำให้สุนัขกัด เรียกว่า คาถาป้องกันหมากัดง่ายๆ คือใช้"หลัก 5 ย" ได้แก่ อย่าแหย่ อย่าเหยียบ อย่าแยก อย่าหยิบ และอย่ายุ่ง รวมถึงเมื่อถูกสุนัขกัดแล้วต้อง รีบล้างแผล ใส่ยา กักหมา หาหมอ ฉีดวัคซีนจนครบจะช่วงลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าได้ ช่วงนี้ท่องจำกันไว้ให้ขึ้นใจนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น