วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สาวเผยวิธีใช้ห้องน้ำสาธารณะ กทม.คุมเข้มจ้างเอกชนทำความสะอาด


กทม.คุมเข้มจ้างเอกชนทำความสะอาดส้วมสาธารณะหลังมีผู้ระบุว่าเกิดติดเชื้อแบคทีเรียที่อวัยวะเพศจนเกิดเป็นก้อนเนื้อต้องเข้ารักษาใน โรงพยาบาล 



รายงานข่าวเผยว่า จากกรณี นางสวย ข้าราชการบำนาญ วัย 71 ปี เผยว่า เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ไปเข้าห้องน้ำสาธารณะแห่งหนึ่ง แล้วเกิดติดเชื้อแบคทีเรียที่อวัยวะเพศจนเกิดเป็นก้อนเนื้อต้องเข้ารักษาใน โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า แพทย์ต้องผ่าตัดเอาก้อนเนื้อที่โตขนาดลูกมะพร้าวอ่อนออก โดยแพทย์แจ้งว่าติดเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ซึ่งอาจติดเชื้อมาจากการเข้าห้องน้ำสาธารณะต่าง ๆ ขณะนั่งชักโครกโดยไม่ได้เช็ดทำความสะอาดก่อน ระบุว่า ที่มา เปิดเผยเพราะอยากให้กรณีนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับสุภาพสตรีทั่วไปถึงการเข้า ห้องน้ำสาธารณะควรระวังในเรื่องความสะอาดไว้ก่อน
     ด้าน พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ผอ.สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เผยเพิ่มเติมว่า กรณีนี้ต้องดูให้ชัด ๆ ก่อนว่า การติดเชื้อแบคทีเรียรุนแรงของหญิงคนดังกล่าวนั้นเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ เป็นอาการของโรคกามโรค หรือโรคอื่น ๆ หรือไม่ ที่ผ่านมามีรายงานเกี่ยวกับโรคติดต่อที่เกิดจากส้วม ส่วนใหญ่จะเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารที่ไม่ล้างมือ หลังเข้าส้วมแล้วไปหยิบจับอาหารทำให้เกิดโรค ส่วนโรคติดต่อทางกามโรคได้รับรายงานน้อย 



ซึ่งสาเหตุที่เกิดขึ้น อาจไม่ได้เกิดจากส้วม แต่ถือว่าเป็นเรื่องดีที่นำเสนอ เพราะจะเป็นการกระตุ้นสังคมให้ดูแลส้วมสาธารณะให้ดียิ่งขึ้นเรื่องสุขาหรือส้วมถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ในส่วนของท้องถิ่นมีอำนาจเข้าตรวจสอบได้โดยตรงตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ในส่วนของการเข้าไปกำกับดูแลตามกำหนดที่มีอยู่ หลัก ๆ เป็นเรื่องการดูแลให้ถูกสุขลักษณะ สำหรับ กทม.ใช้ข้อกำหนด HAS คือ Healt Access Safety ถูกสุขลักษณะ สุขภาพอนามัย ต้องแยกหญิง-ชาย มีให้ใช้ได้เข้าทุกที่ มีส้วมรองรับผู้สูงอายุและคนพิการ  มีไฟส่องสว่าง ภาชนะทิ้งขยะต้องมีฝาปิด ระบายอากาศได้ดี ฯลฯ มาตรการในการควบคุมความสะอาดของส้วมสาธารณะ มีการดำเนินการมาโดยตลอด โดยส้วมสาธารณะของ กทม. อาทิ ส้วมในสวนสาธารณะ ก็จ้างเอกชนมาดูแล ซึ่งก็ต้องควบคุมการทำงานของเอกชนอีกขั้นหนึ่ง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น