วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เด็ก 2 ขวบตายที่ รพ.นพรัตน์ ไม่ใช่มือ เท้า ปาก


เด็ก 2 ขวบ ป่วยที่ รพ.นพรัตน์ ไม่ได้ตายด้วยโรคมือ เท้า ปาก 
วันที่ 19 กรกฎาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข ภายหลังการประชุมทางไกลผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งหมด 54 จังหวัด เพื่อติดตามการป้องกันการควบคุมโรค และ การแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก โดยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้จากการติดตามการระบาดของโรคมือ เท้า ปาก พบมีผู้ป่วยแล้วประมาณ 13,000 ราย ส่วนใหญ่พบในเด็กแรกเกิด ถึงอายุ 5 ขวบ และการระบาดจะอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน - สิงหาคม และจะคลี่คลายลงในช่วงเดือนกันยายน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ส่วนภาคเหนือนั้นเริ่มพบแล้ว
สำหรับ โรคมือ เท้า ปาก นั้น จะมีอาการ ไข้ ผื่นที่ผิวหนัง และ ตุ่มน้าใส โรคมือเท้าปาก ที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน ที่ต้องเฝ้าระวังอาการ อย่างหนึ่งอย่างใด ต่อไปนี้ ภายใน 3-5 วันหลังเรี่มอาการ
1.ไข้ มากกว่า 39 องศาเซลเซียส และ  นานกว่า 48 ชั่วโมง
2.อาการซึมลง  เดินเซ
3.กระสับ กระส่าย ร้องกวนตลอดเวลา
4.การกรอกตาที่ผิดปกติ
5.ปวดศีรษะอย่างรุนแรง
6.อาเจียนบ่อยๆ
7.กล้ามเนื้อกระตุก ชัก ไม่รู้สึกตัว
8.หอบเหนื่อย
9.ตัวเย็น ตัวลายซีด
การดูแลรักษา
การรักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ (พาราเซตตามอล) ดื่มน้ำเย็น หรือ นมเย็นๆ หรือ ไอศครีม การใช้ยาชาเฉพาะที่ในช่องปาก ให้พิจารณาตามความเหมาะสมของแพทย์การให้ยาปฏิชีวนะ ไม่จำเป็น หากไม่มีข้อบ่งชี้ ในทางการแพทย์ ห้ามใช้ ยาในกลุ่มสเตียรอยด์ โดยไม่มีข้อบ่งชี้แนะนำให้เฝ้าสังเกตอาการดังกล่าวข้างต้น เพื่อการดูแลรักษาที่เหมาะสมต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น