วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

เมื่อฉันเป็นมะเร็ง (ต่อ 3)

คำแนะนำจากหลายสำนักที่ให้กินนั่น ห้ามกินนี่ ไม่รู้จะเชื่อใครดี ลองนำข้อปฏิบัติในการกินให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพไปปฏิบัติในชีวิต ดังนี้
1. กินอาหารเช้าให้เป็นนิสัย จะส่งผลต่อสภาพจิตใจและพลังชีวิตของคุณไปตลอดทั้งวัน การกินอาหารเช้าช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลในเส้นเลือด ลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ช่วยในการเผาผลาญ
พลังงานดีขึ้น ทำให้คุณกินอาหารมื้ออื่น ๆ น้อยลง 
2. เปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหาร ยอมจ่ายแพงสักนิด ใช้น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันดอกทานตะวันปรุงอาหารแทนน้ำมันแบบเดิม เพราะไม่มีไขมันที่เป็นโทษต่อร่างกาย และมีกรดไขมันอิ่มตัวที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้เป็นอย่างดี 


3. ดื่มน้ำให้มากขึ้น คนเราควรดื่มน้ำวันละ  8 - 10 แก้ว เพื่อฟื้นฟูระบบขับถ่าย รักษาระดับความเข้มข้นของเลือด จะทำให้คุณสดชื่นตลอดวันเลยทีเดียว
4. เสริมสร้างแคลเซียมให้กับกระดูก ด้วยการดื่มนม กินปลาตัวเล็กทั้งก้าง เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ผักใบเขียว เพราะแคลเซียมเป็นสิ่งจำเป็นที่จะเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อและกระดูก ทำให้ระบบประสาททำงานได้เต็มประสิทธิภาพ 
5. บอกลาขนม ของจุกจิก ตัดของโปรดประเภทโดนัท คุกกี้ เค้ก ออกจากชีวิตบ้าง แล้วหันมากินผลไม้เป็นของว่าง วิตามินและไฟเบอร์ในผลไม้มีประโยชน์กว่าไขมันและน้ำตาลจากขนมหวานเป็นไหนๆ 
6. สร้างความคุ้นเคยกับการกินธัญพืช ข้าวกล้อง เมล็ดทานตะวัน  ข้าวฟ่าง  และลูกเดือย 
7. ดื่มน้ำชาแทนกาแฟ เช่น ชาเขียว ชาอู่หลง ล้วนมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ การดื่มชาวันละ 1 - 3 แก้ว ลดอัตรา-เสี่ยงมะเร็งลงได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ 
8. กินให้ครบทุกสิ่งที่ธรรมชาติมี หมายถึง ต้องรับ-ประทานผักผลไม้ต่าง ๆ  ให้หลากสี  เช่น สีแดงมะเขือเทศ สีม่วงองุ่น สีเขียวบร็อคคอลี  สีส้มแครอต สีเหลืองฟักทอง อย่ายึดติดกับการกินอะไรเพียงอย่างเดียว
9. เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนรักปลา การกินปลาให้ทั้งความฉลาดและแข็งแรง ปลามีกรดโอเมก้า 3 และโปรตีน ที่ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ และบำรุงเซลล์สมอง ทั้งยังมีไขมันน้อย อร่อย ย่อยง่าย และช่วยให้หุ่นเพรียวลมอีกด้วย
10. กินถั่วให้เป็นนิสัย วันละสัก 2 ช้อนโต๊ะ ไม่ว่าจะเป็นของหวาน ของคาว หรือของว่าง ทั้งโปรตีน วิตามิน และแร่-ธาตุสำคัญหลายชนิดต่างพากันไปชุมนุมอยู่ในถั่วเหล่านี้ ควรกินถั่วอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรกินครั้งละมาก ๆ เพราะมีแคลอรีสูง อาจทำให้อ้วนได้ 

หากปฏิบัติให้ได้ครบทุกข้อจนเป็นนิสัย สุขภาพดีจะไปไหนเสีย คนเราลองกินได้ นอนหลับ ขับถ่ายเป็นเวลา ออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่เครียด มีสุขภาพจิตดี รับรองว่ามีชีวิตอยู่ได้ยืนยาวแน่นอน อะไรเล่าจะสำคัญเท่า  “ชีวิต” เป็นไม่มี จะมีเงิน รวยล้นฟ้า สมบัติมหาศาล แต่ไม่มีชีวิตได้ใช้ ก็หาคุณ-ประโยชน์อันใดได้ไม่ ชีวิตเป็นสิ่งประเสริฐ  มีคุณค่าเหนือสิ่งใด สุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง  ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และมีสุขภาพจิตดี มีจิตใจร่าเริงแจ่มใส เบิกบาน จะช่วยให้เราดำรงชีวิตอยู่อย่างมีคุณภาพและมีอายุยืนยาว ไม่จากไปก่อนวัยอันควร

เรียบเรียงจาก  หนังสือ “สุขภาวะ สร้างได้”  จัดพิมพ์ 
โดย  สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.),
ธันวาคม 2551

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น