วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สงขลาแชมป์ตายไข้เลือดออก นำโด่ง 7 จว.ใต้ตอนล่างดับ11 ทั้งปท.เซ่นยุงร้ายแล้ว73ราย


สถานการณ์ไข้เลือดออกทุกภูมิภาคน่าห่วง พบยอดผู้ป่วยและเสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จ.สงขลา แชมป์เสียชีวิต 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างรวมสูงสุด 11 รายของประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชุมป้องกันและควบคุมโรค เพื่อติดตามผลการป้องกันและควบคุมการระบาดอย่างหนัก



ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยว่า ได้เรียกประชุมหน่วยงานป้องกันและควบคุมโรค เพื่อติดตามผลการป้องกันและควบคุมการระบาดของไข้เลือดออก หลังพบผู้ป่วย จ.สงขลา แล้ว 4,701 ราย เสียชีวิต 11 ราย ผู้ป่วยสูงสุดใน อ.หาดใหญ่ 1,762 ราย เสียชีวิต 3 ราย ตามด้วย อ.เมือง สะเดา นาหม่อม และคลองหอยโข่ง ทั้งนี้ สถิติผู้ป่วยใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ระหว่างวันที่ 1 มกราคม-25 กรกฎาคม 2556 มีผู้ป่วยแล้ว 7,885 ราย เสียชีวิต 14 ราย โดย จ.สงขลา พบผู้ป่วยสูงสุด 4,701 ราย เสียชีวิต 11 ราย
     ด้านนพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนมเผยว่า ไข้เลือดออกใน จ.นครพนม พบผู้ป่วยแล้ว 2,534 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 1 มกราคม-30 กรกฎาคม 2556) พบมากใน อ.เมือง โพนสวรรค์ นาทม และธาตุพนม
     ด้านนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เผยหลังเป็นประธานร่วมพลังปราบยุงลายต้านภัยไข้เลือดออก จ.ขอนแก่น ภายใต้ชื่อ "บ้านแฮดรวมพลังปราบยุงลาย ต้านภัยไข้เลือดออกปี 2556" ว่าขณะนี้ไข้เลือดออกแพร่กระจายไปทุกพื้นที่ในประเทศไทยในขณะนี้ โดยมีผู้ป่วย 73,902 ราย เสียชีวิต 73 ราย เป็นการระบาดมากที่สุดในรอบ 5 ปี
ขณะที่ จ.บุรีรัมย์ สถานการณ์ยังน่าห่วง ตามโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งจังหวัดมีผู้ป่วยแล้วกว่า 1,200 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากฝนตกชุกและมีน้ำขัง แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต อำเภอที่มีการระบาดมากที่สุด คือ อ.โนนสุวรรณ หนองกี่ นาโพธิ์ พุทไธสง และละหานทราย
     ด้านนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่าได้ประชุมเพื่อหารือเรื่องไข้เลือดออก หลังมีตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้นไม่หยุด ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้ป่วยทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศรวม 7,111 ราย เสียชีวิตคงที่ 5 ราย โดยอำเภอที่พบมากที่สุดคือ อ.แม่อาย หางดง แม่ริม แม่แตง และเชียงดาว  จังหวัดลำปาง ยอดผู้ป่วยในพื้นที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเดือนกรกฎาคม ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดพุ่งถึง 2,009 ราย เขต อ.เมือง มีผู้ป่วยมากถึง 1,002 ราย  จังหวัดกาฬสินธุ์ ไข้เลือดออก มาลาเรีย และโรคฉี่หนู มีผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะไข้เลือดออก พบผู้ป่วย 510 ราย เสียชีวิต 1 ราย พบมากที่สุดใน อ.นาคู เขาวง และคำม่วง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น