วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อายุ 15 ตรวจเอดส์ได้ไม่ต้องขอ


นพ.วิสุทธิ ลัจฉเสวี ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภาฝ่ายกฎหมาย เผยถึงกรณีการยื่นข้อเรียกร้องของกลุ่มเอ็นจีโอที่เสนอต่อแพทยสภา เพื่อให้เด็กอายุ 15 สามารถตรวจเลือดหาเชื้อเอดส์โดยไม่ต้องขออนุญาตพ่อแม่ว่า ตัวเลข 15 เป็นคำตามกฎหมายคือเด็กเป็นผู้เยาว์ ดังนั้นหากอนุญาตให้ทำได้อาจจะขัดกับกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งในหลักการเรายอมรับว่า การรู้ว่าเป็นเอดส์เร็วจะได้เข้าถึงการรักษาโรคได้เร็ว แต่หากให้เด็กตรวจเลือดเองได้ และผลออกมาเป็นบวก ถามว่า เด็กจะรับมือกับภาวะวิกฤติเช่นนั้นได้หรือไม่ เด็กบางคนอาจทำร้ายตนเอง หนีหายไป และที่ร้ายแรงที่สุดคือเด็กอาจมีพฤติกรรมแพร่เชื้อต่อๆ ไปอีก เหมือนกับการแก้แค้น ดังนั้นควรให้พ่อแม่เป็นคนช่วยตัดสินใจ และดูแลให้คำปรึกษาจะดีกว่า
      ด้าน น.ส.สุภัทรา นาคะผิว ผอ.มูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ เผยเพิ่มเติมว่า สถานการณ์เอดส์ในตอนนี้พบว่า เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีมีแนวโน้มสูงขึ้น ประกอบกับสถิติบอกว่า อายุเฉลี่ยการมีเพศสัมพันธ์ของเด็กไทยจะอยู่ที่ 14 ปี ดังนั้นเด็กกลุ่มนี้จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้เขาได้เรียนรู้ เกี่ยวกับโรคเอดส์ ซึ่งหลังจากเด็กหลายคนได้รับรู้ถึงสถานการณ์เอดส์ และเขาประเมินตัวเองว่ามีพฤติกรรมเสี่ยง จึงเดินเข้าไปตรวจหาเชื้อ แต่กลับถูกแพทย์ปฏิเสธ เพราะติดขัดกฎหมาย คือ ต้องขออนุญาตพ่อแม่ก่อน ซึ่งเด็กที่ตั้งใจมาตรวจอาจจะไม่มาหาหมออีกเลย เพราะไม่อยากให้พ่อแม่ทราบ จึงทำให้เด็กดังกล่าวขาดโอกาสในการเข้าสู่กระบวนการรักษา และอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้ ดังนั้นจึงเห็นว่า ควรให้เด็กอายุ 15 ปีสามารถตรวจเอดส์ได้ทันที
     ส่วน พญ.นิตยา ภานุภาค พึ่งพาพงศ์ ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย เผยเพิ่มว่า คลินิกนิรนามของสภากาชาด และคลินิกนิรนามของเอกชนที่ตรวจโรคเอดส์โดยไม่คำนึงถึงอายุมีมานานแล้ว ส่วนสาเหตุที่เรากล้าตรวจโดยไม่กลัวการถูกฟ้องเป็นเพราะต้องการปกป้องประโยชน์สูงสุดของเด็กให้ได้มากที่สุด ซึ่งการรักษาตั้งแต่แรกเริ่มจะส่งผลให้ผู้ติดเชื้อมีอายุยืนยาวอย่างคนทั่วไป ดังนั้นการนำเด็กเข้าสู่การรับรู้อย่างเร็วไวจะเป็นผลดีมากกว่า จึงอยากให้มองว่า การตรวจและรู้ผลเร็วมีประโยชน์มากกว่า เพราะทุกวันนี้เด็กอายุประมาณ 12 ปี ยังมาตรวจเอดส์แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดี แต่ก็อยากให้ดูเป็นกรณีไป


แพทยสภาชี้การยื่นข้อเรียกร้อง เพื่อให้เด็กอายุ 15 สามารถตรวจเลือดหาเชื้อเอดส์โดยไม่ต้องขออนุญาตพ่อแม่ ขัดกับกฎหมายแพ่งและพาณิชย์แต่มูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์เห็นต่างควรให้เด็กอายุ 15 ปีสามารถตรวจเอดส์ได้ทันทีระบุทำให้เด็กอาจขาดโอกาสในการเข้าสู่กระบวนการรักษา และอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น