วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

สธ.สั่งสถานพยาบาลริมเจ้าพระยาพร้อมรับมือน้ำท่วม


สธ.สั่ง รพ.ใกล้จุดเสี่ยงน้ำเตรียมขนย้ายอุปกรณ์เครื่องมือเวชภัณฑ์ที่บริการประชาชนไปไว้ในจุดที่ปลอดภัย เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดน้ำท่วม แนะควรติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำท่วมอย่างสม่ำเสมอ 


นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยถึงฝนที่อาจตกหนักระหว่างวันที่ 18- 22 ก.ย.2556ว่า สธ.ได้เตรียมพร้อมรับมือโดยได้สั่งการให้สถานบริการสาธารณสุขทุกระดับ โดยเฉพาะจุดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง เช่น สถานที่ตั้งในที่ลุ่มน้ำ และสถานบริการที่ตั้งริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้จัดระบบการป้องกันไม่ให้น้ำท่วมขนย้ายเครื่องมือเวชภัณฑ์ที่บริการประชาชนไปไว้ในจุดที่ปลอดภัย และให้จัดระบบสำรองไฟให้พร้อมใช้งานตลอดเวลาหากเกิดภาวะฉุกเฉิน หากประชา ชนเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถโทร.แจ้ง 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง  นอกจากนี้ในความกังวลเป็นห่วงในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังและเน่าเสีย เนื่องจากจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งเป็นปัญหาของโรคไข้เลือดออกในปัจจุบันที่เพิ่มมากขึ้น สธ.ได้ประสานงานกับกรุงเทพมหานครเพื่อเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้ครบ รวมทั้งคนต่างจังหวัดที่เข้ามาพักอาศัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และยังไม่มีสิทธิการรักษา ให้ได้รับบริการที่เท่าเทียมกัน
      ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. เผยเพิ่มเติมว่า สำหรับการเตรียมพร้อมช่วงน้ำอาจท่วมนี้ ประชาชนไม่ควรประมาท โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีประวัติน้ำท่วมมาก่อน ควรติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำท่วมอย่างสม่ำเสมอ การเตรียมน้ำสะอาดไว้บริโภค อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง ยาที่จำเป็นต่างๆ เช่น ยาลดไข้ ยาหยอดตา ยาใส่แผล ผงน้ำตาลเกลือแร่ ยาประจำตัวสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว อุปกรณ์การสื่อสาร เช่น โทรศัพท์พร้อมแบตเตอรี่สำรอง ไฟฉายพร้อมถ่านไฟฉาย เทียนไข ไม้ขีดไฟ ถุงขยะ ให้สามารถช่วยตนเองได้อย่างน้อย 5-7 วัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น