วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สธ.สั่งเช็กบิลค่าย'สิงห์-ช้าง'จัดแข่งบอลดัง


สธ. ชี้บริษัทน้ำเมาแหกกฎโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จัดแข่งขันฟุตบอลสโมสรดังจากยุโรป พร้อมกระตุ้นยอดขายผ่านสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง เดินหน้าเอาผิด ชี้ผิดโทษสูงสุดจำคุก 1 ปี ปรับ 5 แสน


นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เผยว่า การใช้กลยุทธ์สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง โดยนำทีมสโมสรฟุตบอลระดับโลกจากยุโรป เข้ามาจัดการแข่งขันในเมืองไทยของผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีขึ้นในช่วงนี้ ถือเป็นการกระทำที่ผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และล่าสุดมีผู้ร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก ว่าเป็นการฝ่าฝืนเกี่ยวกับมาตรการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระบุการนำทีมฟุตบอลที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศเข้ามาแข่งขันในเมืองไทย โดยมีผู้ประกอบการเบียร์ยี่ห้อดังเป็นผู้สนับสนุนนั้น ถือเป็นการโฆษณาสื่อสารการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของ บริษัทตนอย่างโจ่งครึ่มอย่างที่เห็นในช่วงที่ผ่านมา ทำให้สธ.ต้องออกมาดำเนินการตรวจสอบตามที่กฎหมายกำหนด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานว่ามีใครบ้างที่ เกี่ยวข้อง เป็นตัวการที่ร่วมกระทำความผิดบ้าง เช่น ผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในฐานะผู้สนับสนุนและผู้จัดให้มีการ แข่งขัน , สนามกีฬาที่อนุญาตให้ติดตั้งป้ายโฆษณา จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งจำหน่ายสื่อทีวีและอื่นๆ ที่เป็นตัวกลางถ่ายทอดการโฆษณาในสนามฟุตบอลไปสู่ประชาชนทั่วไป เป็นต้น นอกจากนี้จะรวมถึงผู้ใช้ให้กระทำความผิดและผู้สนับสนุนให้กระทำความผิดด้วยชี้ผิดโทษสูงสุดจำคุก 1 ปี ปรับ 5 แสนบาท

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น