วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

'สรวงศ์'กำชับรพ.พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมเตรียมหน่วยแพทย์ฉุกเฉินบริการ 24 ชม.


สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดน่าห่วง รมช.สธ.กำชับรพ.พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมเตรียมเวชภัณฑ์ หน่วยแพทย์ฉุกเฉินบริการ 24 ชม.เพื่อรับมือกับสถานการณ์   



นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง เช่นอยู่ริมน้ำหรือตั้งอยู่ในที่ลุ่มในพื้นที่ 14 จังหวัดเสี่ยงภัยตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ได้แก่ ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ กาญจนบุรี นครนายก และปราจีนบุรี ให้เตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมสถานพยาบาล ขนย้ายเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ต่างๆ ให้อยู่ในที่ปลอดภัย และให้เตรียมหน่วยแพทย์ฉุกเฉินพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอดเวลา นอกจากนี้ให้ทุกพื้นที่สำรวจกลุ่มที่มีความเสี่ยงรับอันตราย ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงที่ตั้งครรภ์ ผู้พิการ และผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ เพื่อวางแผนให้การดูแลได้อย่างทันท่วงที หากประชาชนทุกพื้นที่เจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทร.ขอความ ช่วยเหลือที่สายด่วนกู้ชีพ 1669 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง  นอกจากนี้ยังให้แต่ละจังหวัดให้ประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนประชาชน โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัวและต้องกินยาต่อเนื่อง ให้เก็บยาไว้ใกล้ตัว หากมีเหตุฉุกเฉินจะสามารถนำพกติดตัวไปได้ง่าย
       ด้านนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเผยเพิ่มเติมว่า ในการป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วม ขอให้ประชาชนอย่าทิ้งขยะ เศษอาหารหรือถ่ายอุจจาระลงในน้ำ ขอให้ใส่ถุงดำ มัดปากถุงให้แน่นและ กำจัดอย่างถูกวิธี รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ ดื่มน้ำสะอาด ใช้ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาดก่อนกินอาหารและหลังขับถ่าย สวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ และเก็บบ้านเรือนให้สะอาด เรียบร้อย เพื่อป้องกันสัตว์มีพิษ นอกจากนี้ขอให้ดูแลระมัดระวังบุตรหลานอย่าให้เล่นน้ำ และขอให้สวมรองเท้าทุกครั้งที่ลุยน้ำ เพื่อป้องกันถูกสิ่งของมีคมบาดทิ่มตำ  หากมีบาดแผลให้รีบล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาด และทำแผลที่โรงพยาบาลใกล้บ้านหรือหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อป้องกันแผลอักเสบติดเชื้อ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น