วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สปสช.ขอตรวจสอบ'วัคซีนรวม'หมดอายุ



สปสช.ขอตรวจสอบ'วัคซีนรวม'หมดอายุ หลังเตรียมบริจาควัคซีนให้กับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แต่ทางทหารยังไม่รับวัคซีนดังกล่าวเนื่องจากเกรงจะฉีดให้ทหารไม่ทันเวลาหมดอายุ


นพ.จรุง เมืองชนะ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เผยถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า หน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งเตรียมบริจาควัคซีนเอ็มเอ็มอาร์ (MMR) ว่าวัคซีนดังกล่าวเป็นวัคซีนรวมป้องกันโรคหัด คางทูม และ หัดเยอรมัน จำนวน 1 แสนโดส ให้กับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า  แต่ค่ายทหารยังไม่รับวัคซีนดังกล่าว เนื่องจากเกรงจะฉีดให้ทหารไม่ทันเวลาหมดอายุว่า วัคซีนรวมดังกล่าว เป็นวัคซีนพื้นฐานที่ต้องฉีดในเด็กอายุ 9 เดือน และฉีดกระตุ้นอีกครั้ง เมื่อเข้าชั้นประถม ส่านประเด็นวัคซีนใกล้หมดอายุต้องทำความเข้าใจว่า ยาและวัคซีนเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการคำนวณช่วงเวลาที่แน่นอน ดังนั้นประสิทธิภาพของวัคซีนจะยังคงมีอยู่จนวันสุดท้ายที่กำหนดไว้ว่าเป็นวันหมดอายุ และจากนั้นจะค่อยๆ เสื่อมลง ไม่เหมือนกับผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารที่ความสดใหม่จะค่อยๆ ลดลงหลังการปรุงเสร็จ
     ด้านนพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เผยเพิ่มเติมว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้แต่จะตรวจสอบรายละเอียด เดิมการจัดซื้อวัคซีนเป็นหน้าที่ของ สปสช. ประสานกับกรมควบคุมโรคในการจัดหา และกระจายให้กลุ่มเป้าหมาย แต่ปี 2554 มีการเปลี่ยนแปลงให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้จัดซื้อและกระจายแทน สำหรับวัคซีนที่กระจายให้กับค่ายทหารนั้น เชื่อว่าเป็นล็อตที่
อยู่ในช่วงรอยต่อกระบวนการจัดซื้อ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น