วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กำจัดยุงลายกันไข้เลือดออก


จ.ลำปางดำเนินมาตรการควบคุมป้องกัน และกำจัดลูกน้ำยุงลายหลังมีมีผู้ป่วยกว่า 1 พันรายล่าสุดมีผู้ป่วยซึ่งคาดว่าป่วยด้วยโรคไข้ เลือดออกเสียชีวิตเป็นรายแรกแล้ว 


นพ.สุรทัศน์ พงษ์นิกร รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง จ.ลำปาง เผยว่า กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครลำปาง กำลังดำเนินมาตรการควบคุมป้องกัน และกำจัดลูกน้ำยุงลาย ตามแหล่งเพาะพันธุ์ตามบ้านเรือน ซึ่งนอกจากอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จะเข้าสอดส่องตรวจตราใน 43 ชุมชนของตัวเอง ครอบคลุมพื้นที่ 8 ตำบลแล้ว เทศบาลยังจัดรถออกพ่นสารเคมีกำจัดยุงชุมชนละ 2 ครั้งห่างกัน 7 วัน เพื่อระงับตัวเลขผู้ป่วยไข้เลือดออกในชุมชนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้เขตเทศบาลมีตัวเลข ผู้ป่วยสูงกว่า 310 คนแล้ว ส่วนสถานการณ์ตัวเลขผู้ป่วย ทั้งจังหวัดอยู่ที่ 1,904 คน จากเดิม 1,700 คน โดยตัวเลขสูงสุดอยู่ที่อำเภอเมือง 939 คน
     ด้าน นพ.ทรงวุฒิ ทรัพย์ทวีสิน ผอ.ร.พ.ลำปางเผยเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลได้แจกทรายอะเบท ยาทากันยุง ให้กับผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยที่มาใช้บริการเพื่อช่วยรณรงค์ป้องกันโรคไข้ เลือดออกอีกทาง เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวเพิ่มมากขึ้นประมาณ 100-150 คน เมื่อเทียบกับในช่วงเดียวกันของเดือนที่ผ่านมา พบว่าตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้นประมาณ 10 เท่า ส่งผลให้เวลานี้โรงพยาบาลจำเป็นต้องเปิดบริการในช่วงหลังเลิกงานตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น. ล่าสุดมีผู้ป่วยซึ่งคาดว่าป่วยด้วยโรคไข้ เลือดออกเสียชีวิตเป็นรายแรกแล้ว โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์เชื้ออยู่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น