วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ข้อมูลด้านระบาดวิทยาล่าสุด ของโรคติดเชื้อโคโรน่าสายพันธุ์ 2012 ประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2556

ข้อมูลด้านระบาดวิทยาล่าสุด(Update Epidemiological information) ของโรคติดเชื้อโคโรน่าสายพันธุ์ 2012  ประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2556 มีดังนี้
          
          วันที่ 17 มิถุนายน 2556  เวปไซต์ขององค์การอนามัยโลก และ the  Centers for Disease Control and Prevention  ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนกันยายน 2555 ถึง 17 มิถุนายน 2556 มีรายงานผู้ป่วยยืนยันจากโรคติดเชื้อโคโรน่าสายพันธุ์ 2012 จำนวน 64 ราย เสียชีวิต 38 ราย อัตราป่วยตายร้อยละ 59.37 กระจายตามประเทศต่างๆ ดังนี้
1.     ประเทศฝรั่งเศส ผู้ป่วยยืนยัน  2 ราย เสียชีวิต 1 ราย
2.     ประเทศอิตาลี ผู้ป่วยยืนยัน 3 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
3.     ประเทศจอร์แดน ผู้ป่วยยืนยัน  2 ราย เสียชีวิต 2 ราย
4.     ประเทศกาตาร์  ผู้ป่วยยืนยัน 2 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
5.     ประเทศซาอุดิอาระเบีย  ผู้ป่วยยืนยัน  49  ราย เสียชีวิต32  ราย
6.     ประเทศตูนิเซีย ผู้ป่วยยืนยัน 2 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
7.     ประเทศสหราชอาณาจักร  ผู้ป่วยยืนยัน 3  ราย ผู้เสียชีวิต 2 ราย
8.     ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์   ผู้ป่วยยืนยัน 1  ราย ผู้เสียชีวิต 1 ราย

         จากสถานการณ์ดังกล่าว องค์การอนามัยโลก ได้แนะนำให้ทุกประเทศเฝ้าระวังผู้ป่วยกลุ่มอาการ severe acute respiratory infections (SARI) และทบทวนข้อมูล หรือสถานการณ์ที่unusual patternsของผู้ป่วยกลุ่มนี้  โดยเฉพาะนักเดินทางซึ่งกลับจากประเทศแถบตะวันออกกลางซึ่งมีอาการ severe acute respiratory infections (SARI) หรือatypical signs and symptoms เช่น ผู้ป่วยที่กำลังให้เคมีบำบัดที่มีมีอาการอุจจาระร่วง ควรได้รับการตรวจทางห้องปฎิบัติการหาเชื้อ MERS-CoV  ตัวอย่างส่งตรวจให้เก็บจาก lower respiratory tracts    นอกจากนั้นได้แนะนำให้บุคลากรทางการแพทย์ให้ความสำคัญ systematic implementation of infection prevention and control (IPC) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของMERS-CoV จากผู้ติดเชื้อไปยังผู้ป่วยอื่น   บุคลากรทางการแพทย์ และผู้มาเยี่ยม
         
                  นอกจากนั้นหลายเวปไซต์ เช่น http://www.bloomberg.com, http://www.cbc.ca ,http://www.timescolonist.com และ www.recombinomics.com  อ้างว่า   Dr. Mohammad Al-Abdallat  เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ประเทศจอร์แดน เปิดเผยว่า ผลจากความร่วมมือของ the Jordanian health ministryและ นักวิทยาศาสตร์ของ the U.S. Centers for Diseases Control ในAtlanta ในการสอบสวนกรณีการระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจของตึกผู้ป่วยหนักโรงพยาบาลที่ Zarqa ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงอัมมานที่เริ่มมีการระบาดตั้งแต่เดือนมีนาคม เมษายน 2555 โดยมีกลุ่มผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ 13 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีHCW 10 ราย (พยาบาล 8 ราย แพทย์ฝึกหัด 2 ราย) และผู้เสียชีวิต 2 รายแล้วนั้น คณะทำงานได้เก็บตัวอย่างเลือดในกลุ่มผู้ที่เคยป่วยและผู้เกี่ยวข้อง 124 ราย เพื่อค้นหา antibodies ของMiddle Eastern respiratory syndrome coronavirus พบว่า 8 ราย ได้ผลบวก โดย 6 รายเป็นผู้ป่วยช่วงเดือนเมษายน 2555  และอีก 2 ราย เป็น health-care worker 1 ราย และ household contact กับผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 1 ราย


              ซึ่งหากองค์การอนามัยโลกรับรองจะทำให้ทั่วโลกมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 72 ราย เสียชีวิต 38 ราย โดยประเทศจอร์แดนมีผู้ป่วยยืนยัน 10 ราย เสียชีวิต 2 ราย(รวม 2 รายที่องค์การอนามัยโลกรับรองแล้ว)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น