วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สถานการณ์ไข้หวัดนก H7N9 ในคน


สถานการณ์ไข้หวัดนก H7N9 ในคน
ประเทศจีน  :
พบผู้ติดเชื้อไวรัส H7N9  รายที่ 127 ของจีน เป็นชาย 58 ปี จากมณฑลฝูเจี้ยน (Fujian) ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน (นับเป็นรายที่ 3 ของมณฑลนี้แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต) ผู้ป่วยมีอาการรุนแรง  เจ้าหน้าที่กำลังติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด  
สำหรับผู้ป่วยชาย 89 ปี ที่เซี่ยงไฮ้ (Shanghai) เสียชีวิตแล้ว (จันทร์ 29 เม.ย.) หลังจากรับการรักษาได้ 12 วัน  ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตของเซี่ยงไฮ้เพิ่มขึ้นเป็น 13 ราย จากผู้ป่วยยืนยันทั้งหมด 33 ราย ยังไม่มีรายงานรายใหม่เพิ่มเติม (ณ 29 เม.ย.)
กรณีของเด็กชาย 4 ปี มณฑลชานตง (Shandong) ซึ่ง ติดเชื้อหลังบิดา (ยืนยันรายแรกของชานตง) ปัจจุบันอาการคงที่ ครอบครัวนี้ไม่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกแต่อาศัยอยู่ใกล้ตลาดค้าสัตว์ปีก นับเป็นการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในครอบครัว (family clusters)  ล่าสุด  แม้ว่าจากการสอบสวนโรคเบื้องต้นไม่พบหลักฐานการติดต่อจากคนสู่คน
Xu Jianguo นักวิจัยร่วมกับศูนย์ควบคุมป้องกันโรคของจีนกล่าวว่ามีโอกาสน้อยที่ H7N9 จะ ระบาดใหญ่ อุปสรรคทางวิชาการมากที่สุดคือเราไม่ทราบว่านกที่เป็นพาหะของไวรัสดังกล่าว อยู่ที่ใดและจะไปที่ใด ทำให้การระบาดไม่หมดไปโดยเร็ว และการติดเชื้อในคนไม่ได้เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล ดังนั้นจึงขอให้มุ่งไปที่การควบคุมแหล่งของการติดเชื้อให้ได้ผลดี    
ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อ H7N9 ใน 10 มณฑลของจีนแผ่นดินใหญ่ (Chinese mainland)  และอีก 1 ราย ที่ไต้หวัน โดยพบผู้เสียชีวิตทั้งหมดทั่วประเทศ 24 ราย ผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมด 127 ราย (อัตราป่วยตาย 18.9%)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น