วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

สถานการณ์โรคและภัยสุขภาพ วันที่ 8 เมษายน 2556

  สถานการณ์โรคและภัยสุขภาพ วันที่ 8 เมษายน 2556 มีประเด็นหลัก ดังนี้

สถานการณ์ต่างประเทศ

1.     สถานการณ์โรคไข้หวัดนกH7N9

1.1             China

            องค์การอนามัยโลกเปิดเผยเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2556 ว่า ได้รับแจ้งสถานการณ์ล่าสุดจากผู้บริหารของประเทศจีนว่าผู้ติดเชื้ยืนยัน  H7N9 ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2556 จนถึงวันที่ 7 เมายน 2556 มี 21 ราย  เสียชีวิต 6 ราย  อัตราป่วยตาย ร้อยละ  28.57 อาการรุนแรง 12 ราย และmild case จำนวน 3 ราย พบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตกระจายในมณฑล 4 มณฑล ดังนี้ มณฑลซี่ยงไฮ้  ( ผู้ยืนยันติดเชื้อ 10 ราย เสียชีวิต 4 ราย)      มณฑลอานฮุย ( ผู้ยืนยันติดเชื้อ 2 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต)   มณฑล เจียงซู      ( ผู้ยืนยันติดเชื้อ 6 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต)             และมณฑลเจ้อเจียง   ( ผู้ยืนยันติดเชื้อ 3 ราย เสียชีวิต 2 ราย)  ปัจจัยเสี่ยงผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ คือการสัมผัสกับสัตว์ปีก  และมีข้อมูลว่า 1 ใน 6 ของผู้เสียชีวิต เป็นเพศชายมีประวัติติดบุหรี่   กลุ่มผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อจำนวน มากกว่า 530 รายยังไม่พบอาการผิดปกติ  ขณะนี้ไม่มีรายงาน human-to-human transmission องค์การอนามัยโลกไม่มีข้อแนะนำการตรวจร่างกายเป็นพิเศษใน points of entry   อย่างไรก็ตาม หนึ่งในกลุ่ม Australia's top infectious diseases specialistsได้เตือนว่า new strain of bird flu ที่กำลังระบาดในประเทศสามารถจะทำให้เกิดการถ่ายทอดเชื้อจากคนสู่คนได้ง่ายกว่าเชื้อ strain อื่นๆ

 

         Professor Michael Klag, dean of the Bloomberg School of Public Health, Johns Hopkins University เปิดเผยใน Dean Forum, jointly organized by the Johns Hopkins University and Fudan University School of Public Healthใน Shanghai ระหว่างวันที่ 5-7 เมษายน 2556 ว่าระยะฟักตัวของโรคนี้ประมาณ 7 วัน เวลาเฉลี่ยของการเสียชีวิต 13 วันหลังจากมีอาการ

    

                 ทางการจีนได้ประกาศปิดตลาดค้าขายสัตว์ปีก 3 ตลาดได้แก่ ตลาด Shan Juan และHe Na ในกรุงปักกิ่ง ตลาด Wang Hongyi ใน Shanghai. และทำลายสัตว์ปีก 98,000 ตัวในเซี่ยงไฮ้เพื่อตัดวงจร
              จากข้อมูลเพิ่มเติมจากThe National chief veterinarian ในKangzhen กล่าวว่า H7N9 avian flu virus ก่อให้เกิดอาการรุนแรงค่อนข้างต่ำในสัตว์ปีก เช่นนไก่ นกพิราบ และสัตว์ปีกอื่นๆ นอกนั้นสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ อาจจะไม่มีอาการผิดปกติ

            

2.    สถานการณ์โรคไข้หวัดนก H5N1

     2.1 Bangladesh
            The government’s disease monitoring arm, Institute of Epidemiology, Disease Control and Research (IEDCR)  ประเทศบังคลาเทศ เปิดเผยว่ามีผู้ยืนยันเสียชีวิตจากการติดเชื้อH5N1  1 ราย ในรอบ 5 ปีของประเทศ  ผู้ติดเชื้อเป็นเด็กชายอายุ 1 ปี 11 เดือน อาศัยใน Chauddogram, Comilla เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล Comilla Medical Collegeในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2556 และส่งตัวเข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาล Dhaka Shishu เสียชีวิตวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว ไม่มี typical features of Influenza Like Illness (ILI)   throat และ nasal swab ส่งไปตรวจยืนยัน ที่CDC Atlanta, USA (WHO reference laboratory) ได้ผลยืนยันติดเชื้อเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2556

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น